Th En
0

Research

21 February 2022

การศึกษาผลของการเสริมสารปรับปรุงดินพลูโตไบโอกรีนร่วมกับการจัดการปุ๋ยต่อการเจริญเติบโต และการให้ผลผลิดของปาล์มน้ำมัน


จากการศึกษาผลของการเสริมสารปรับปรุงดินพลูโตไบโอกรีนร่วมกับการจัดการปุ๋ยต่อการเจริญเติบโต และการให้ผลผลิตของปาล์มน้ำมันในสวนปาล์มน้ำมันอายุ 8 ปี ของสาขาพืชศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย 4 สิ่งทดลอง คือ สิ่งทดลองที่ 1 ไม่ใส่พลูโตร่วมกับการจัดการปุ๋ย สิ่งทดลองที่ 2 ใส่พลูโต 40 กรัม ร่วมกับการจัดการปุ๋ย สิ่งทดลองที่ 3 ใส่พลูโต 60 กรัม ร่วมกับการจัดการปุ๋ย และสิ่งทดลองที่ 4 ใส่พลูโต 80 กรัม ร่วมกับการจัดการปุ๋ย สรุปได้ดังนี้

1. การเจริญเติบโตของปาล์มน้ำมัน
การใส่หรือไม่ใส่พลูโตไบโอกรีน ให้การเจริญเติบโตด้านพื้นที่ใบและน้ำหนักแห้งไม่แตกต่างกันทางสถิติ

2. ผลผลิตของปาล์มน้ำมัน
2.1) การใส่หรือไม่ใส่พลูโตไบโอกรีน ให้จำนวนทะลายต่อต้นเดือนไม่แตกต่างกันทางสถิติ
2.2) การใส่พลูโตไบโอกรีน ให้น้ำหนักทะลายต่อหนึ่งทะลายของปาล์มน้ำมันมีความแตกต่างกันทางสถิติกับการไม่ใส่พลูโตไบโอกรีน โดยต้นปาล์มน้ำมันที่ใส่พลูโตไบโอกรีน 60 และ 40 กรัม ให้น้ำหนักทะลายปาล์มเฉลี่ย 16.20 และ 15.87 กิโลกรัมต่อหนึ่งทะลาย ตามลำดับ ในขณะที่การไม่ใส่พลูโต ไบโอกรีน ให้น้ำหนักทะลายเพียง 14.12 กิโลกรัมต่อหนึ่งทะลาย
2.3) การใส่พลูโตไบโอกรีน ให้น้ำหนักทะลายต่อต้นต่อเดือนมีความแตกต่างกันทางสถิติ โดยต้นปาล์มน้ำมันที่ใส่พลูโตไบโอกรีน 60 และ 40 กรัม ให้น้ำหนักทะลายปาล์มเฉลี่ย 31.84 และ 32.13 กิโลกรัมต่อต้นต่อเดือน ในขณะที่การไม่ใส่พลูโตไบโอกรีน ให้น้ำหนักทะลายปาล์มเพียง 26.82 กิโลกรัมต่อต้นต่อเดือน


 

This website contains information about the use of the website. to provide a good experience for you
If you continue to use the website or close this message We assume that you agree to PDPA Policy